ในส่วนของผู้บริโภคทำได้ดีครับ
- บริการดี
- ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร
- ค่าโดยสารถูก
- ระบบการจ่ายเงินสะดวกสบาย
ส่วนของพาร์ทเนอร์นี่สิครับ ถูกบีบไปเรื่อยๆ
โปรโมชันอินเซนทีฟล่าสุดคือ ประกันค่าโดยสารรายชั่วโมง (อีกแล้ว)
คร่าวๆคือ คนขับจะได้รับเงินรายชม.แทนค่าโดยสารจริงๆหากได้ไม่ถึง (เพราะจริงๆมันก็ไม่ถึง)
แต่มีข้อแม้ว่า ต้องรับงาน 1 คน ต่อ 1 ชม.ที่ออนไลน์ เหมือนง่ายนะครับแต่ไม่ง่าย
ในชม.เร่งด่วน (สีแดง) รถติด ถ้าเจอคนเรียกไปไกลๆ กินเวลาเกิน ชม.แน่ เท่ากับเราต้องไปปั๊มรอบเพิ่มจากชม.อื่นแทน
ในชม.ที่เบาบาง รถก็แย่งงานกัน ใครว่า Uber ไม่พอเรียก ชม.เบาบางนี่อย่างกับมด ออนไลน์กินชม.ไปเรื่อยๆ คนก็ไม่เรียก
หวังว่าจะมาปั๊มรอบเพิ่มจาก ชม.ที่เบาบางก็ต้องลุ้นกันตัวโก่งหน่อย ยังไม่พอ (ดูหัวข้อล่างต่อครับ)
พื้นที่ในการขับ (ถูกบีบมากขึ้น)

จากภาพ
- พิกัดเหนือสุดคือบริเวณอนุสาวรีย์ มุ่งหน้าไปทางพหล (แค่บริเวณใต้ทางด่วน)
- พิกัดใต้สุดคือบริเวณถนนจันทร์
- พิกัดตะวันออกสุดคือ สุขุมวิท 71
- พิกัดตะวันตกสุดคือแนวทางด่วนศรีรัศมิ์ หรือ ถ.พระราม 6 อะไรแถวนั้น
* การที่จะได้รับค่าประกันรายชม.นั้น จะต้องรับคนจากบริเวณที่กำหนดมานี้ 70% ครับ
- ท่านผู้บริหารครับ แล้วปลายทางของผู้โดยสารมันไม่ได้อยู่ในโซนนี้นะครับ
ถ้าเจอลูกค้าเรียกไปนอกโซน ผมส่งเสร็จผมต้องปิดแอพตีรถเปล่ากลับมาในโซนเพื่อ ออนไลน์ใช่ไหมครับ
(มีโบนัสค่าแก๊ส ค่าน้ำมันให้ไหมครับ เติมให้ฟรีไหมครับ ผมจะวิ่งวนเข้ามาในโซนที่ท่านต้องการแบบไม่บ่นเลย)
* ต้องมีสัดส่วนกดรับผู้โดยสารที่เรียกเข้ามา 90%
- ถ้าเจอลูกค้านอกโซนเรียก แล้วถ้าผมรับแล้วผมก็จะไม่ได้ค่าประกัน ไม่รับก็ไม่ได้ (ฆ่ากันเลยดีไหมครับ)
* ต้องรับงาน 1 คน ต่อ 1 ชม.ที่ออนไลน์ เหมือนง่ายนะครับแต่ไม่ง่าย (อย่างที่เขียนไว้ด้านบน)
- จริงๆจะนับรวมชม.ที่ออนทั้งสัปดาห์ แล้วมาหักลบกับจำนวนครั้งที่รับผู้โดยสาร
ถ้ารับไม่ถึงชม.ที่ออนก็อดได้ค่าประกันรายชั่วโมง
ทั้งนี้ยังไงบริษัทก็จะมีรายได้ 20% จากการคิดเงินจากลูกค้าทุกครั้งอยู่แล้ว
ท่านครับ เห็นใจผมเถอะ (ผมว่าหลายๆคนก็ด้วย) แล้วท่านยังต้องการให้ชักชวนคนมาขับอีกทำไมครับ
ผมมีเรื่องที่อยากจะขอร้อง และขอบคุณท่าน
- ขอบคุณ ที่ทำให้ผมได้ใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น มีความกล้าในการพูดมากขึ้น ทำให้ได้ฝึกฝนอยู่บ่อยๆ
(ส่วนใหญ่ถ้าขับ Uber Black ชาวต่างชาติจะมีสัดส่วนใช้งานมากกว่าคนไทยครับ)
- ขอบคุณลูกค้าน่ารักๆ ลูกค้าส่วนใหญ่ 75% เป็นสุภาพสตรี และ 90% ของสุภาพสตรีนั้นน่ารักครับ 555+
(แต่สำหรับผม ลูกค้าทุกท่านน่ารักเสมอครับ)
- ขอร้อง อยากขอร้องให้มีการเปลี่ยนระบบใหม่ ให้คิดค่าโดยสารตั้งแต่ลูกค้าเรียกรถ
ผมเคยโดนเรียกให้ไปรับเป็นระยะทาง 8 กม.กว่าๆ เพื่อไปส่งลูกค้าที่นั่งไปเพียงระยะใกล้ๆ (คุ้มไหมครับ)
แต่ด้วย Service Mind ผมจึงมิอาจปฏิเสธลูกค้าได้
เงื่อนไขในการรับอินเซนทีฟ มันค่อนข้างขัดแย้งในทางปฏิบัติ ผมไม่แน่ใจว่าบริษัทตั้งใจให้มันได้ยากขึ้นหรือเปล่า
เพราะไม่อยากเสียเบี้ยจำนวนนี้ ถ้าจะเอาแฟร์จริงๆนะครับผมว่าจำกัดพื้นที่ให้บริการ เหมือนตอนเปิดตัวใหม่ๆไปเลยครับ
ผู้โดยสารที่เรียกไปนอกพื้นที่กดรับ ให้คนขับสามารถปฏิเสธได้ ดูกันว่าใครจะเสียหายมากกว่าใคร
สรุปคือ มันเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับคนนั่งจริงๆนะครับ (สำหรับตัวระบบ)
ส่วนที่ต้องลุ้นคือคนขับ อัธยาศัย ลักษณะการขับ ความรอบรู้เส้นทาง
ฝากไว้เท่านี้ ลุ้นอีกว่าสัปดาห์หน้าจะแย่ลงไปแบบไหนอีก สำหรับอินเซนทีฟ
ใครที่อยากสมัครเข้ามา แนะนำให้ลองเป็นพาร์ทไทม์ก่อนครับ ถ้าไม่คิดอะไรมาก็ถือว่า ขับรถเล่น เปิดหูเปิดตา
UBER Partner ใครจะเข้ามาขับก็ศึกษาดูให้ดีนะครับ
- บริการดี
- ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร
- ค่าโดยสารถูก
- ระบบการจ่ายเงินสะดวกสบาย
ส่วนของพาร์ทเนอร์นี่สิครับ ถูกบีบไปเรื่อยๆ
โปรโมชันอินเซนทีฟล่าสุดคือ ประกันค่าโดยสารรายชั่วโมง (อีกแล้ว)
คร่าวๆคือ คนขับจะได้รับเงินรายชม.แทนค่าโดยสารจริงๆหากได้ไม่ถึง (เพราะจริงๆมันก็ไม่ถึง)
แต่มีข้อแม้ว่า ต้องรับงาน 1 คน ต่อ 1 ชม.ที่ออนไลน์ เหมือนง่ายนะครับแต่ไม่ง่าย
ในชม.เร่งด่วน (สีแดง) รถติด ถ้าเจอคนเรียกไปไกลๆ กินเวลาเกิน ชม.แน่ เท่ากับเราต้องไปปั๊มรอบเพิ่มจากชม.อื่นแทน
ในชม.ที่เบาบาง รถก็แย่งงานกัน ใครว่า Uber ไม่พอเรียก ชม.เบาบางนี่อย่างกับมด ออนไลน์กินชม.ไปเรื่อยๆ คนก็ไม่เรียก
หวังว่าจะมาปั๊มรอบเพิ่มจาก ชม.ที่เบาบางก็ต้องลุ้นกันตัวโก่งหน่อย ยังไม่พอ (ดูหัวข้อล่างต่อครับ)
พื้นที่ในการขับ (ถูกบีบมากขึ้น)
จากภาพ
- พิกัดเหนือสุดคือบริเวณอนุสาวรีย์ มุ่งหน้าไปทางพหล (แค่บริเวณใต้ทางด่วน)
- พิกัดใต้สุดคือบริเวณถนนจันทร์
- พิกัดตะวันออกสุดคือ สุขุมวิท 71
- พิกัดตะวันตกสุดคือแนวทางด่วนศรีรัศมิ์ หรือ ถ.พระราม 6 อะไรแถวนั้น
* การที่จะได้รับค่าประกันรายชม.นั้น จะต้องรับคนจากบริเวณที่กำหนดมานี้ 70% ครับ
- ท่านผู้บริหารครับ แล้วปลายทางของผู้โดยสารมันไม่ได้อยู่ในโซนนี้นะครับ
ถ้าเจอลูกค้าเรียกไปนอกโซน ผมส่งเสร็จผมต้องปิดแอพตีรถเปล่ากลับมาในโซนเพื่อ ออนไลน์ใช่ไหมครับ
(มีโบนัสค่าแก๊ส ค่าน้ำมันให้ไหมครับ เติมให้ฟรีไหมครับ ผมจะวิ่งวนเข้ามาในโซนที่ท่านต้องการแบบไม่บ่นเลย)
* ต้องมีสัดส่วนกดรับผู้โดยสารที่เรียกเข้ามา 90%
- ถ้าเจอลูกค้านอกโซนเรียก แล้วถ้าผมรับแล้วผมก็จะไม่ได้ค่าประกัน ไม่รับก็ไม่ได้ (ฆ่ากันเลยดีไหมครับ)
* ต้องรับงาน 1 คน ต่อ 1 ชม.ที่ออนไลน์ เหมือนง่ายนะครับแต่ไม่ง่าย (อย่างที่เขียนไว้ด้านบน)
- จริงๆจะนับรวมชม.ที่ออนทั้งสัปดาห์ แล้วมาหักลบกับจำนวนครั้งที่รับผู้โดยสาร
ถ้ารับไม่ถึงชม.ที่ออนก็อดได้ค่าประกันรายชั่วโมง
ทั้งนี้ยังไงบริษัทก็จะมีรายได้ 20% จากการคิดเงินจากลูกค้าทุกครั้งอยู่แล้ว
ท่านครับ เห็นใจผมเถอะ (ผมว่าหลายๆคนก็ด้วย) แล้วท่านยังต้องการให้ชักชวนคนมาขับอีกทำไมครับ
ผมมีเรื่องที่อยากจะขอร้อง และขอบคุณท่าน
- ขอบคุณ ที่ทำให้ผมได้ใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น มีความกล้าในการพูดมากขึ้น ทำให้ได้ฝึกฝนอยู่บ่อยๆ
(ส่วนใหญ่ถ้าขับ Uber Black ชาวต่างชาติจะมีสัดส่วนใช้งานมากกว่าคนไทยครับ)
- ขอบคุณลูกค้าน่ารักๆ ลูกค้าส่วนใหญ่ 75% เป็นสุภาพสตรี และ 90% ของสุภาพสตรีนั้นน่ารักครับ 555+
(แต่สำหรับผม ลูกค้าทุกท่านน่ารักเสมอครับ)
- ขอร้อง อยากขอร้องให้มีการเปลี่ยนระบบใหม่ ให้คิดค่าโดยสารตั้งแต่ลูกค้าเรียกรถ
ผมเคยโดนเรียกให้ไปรับเป็นระยะทาง 8 กม.กว่าๆ เพื่อไปส่งลูกค้าที่นั่งไปเพียงระยะใกล้ๆ (คุ้มไหมครับ)
แต่ด้วย Service Mind ผมจึงมิอาจปฏิเสธลูกค้าได้
เงื่อนไขในการรับอินเซนทีฟ มันค่อนข้างขัดแย้งในทางปฏิบัติ ผมไม่แน่ใจว่าบริษัทตั้งใจให้มันได้ยากขึ้นหรือเปล่า
เพราะไม่อยากเสียเบี้ยจำนวนนี้ ถ้าจะเอาแฟร์จริงๆนะครับผมว่าจำกัดพื้นที่ให้บริการ เหมือนตอนเปิดตัวใหม่ๆไปเลยครับ
ผู้โดยสารที่เรียกไปนอกพื้นที่กดรับ ให้คนขับสามารถปฏิเสธได้ ดูกันว่าใครจะเสียหายมากกว่าใคร
สรุปคือ มันเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับคนนั่งจริงๆนะครับ (สำหรับตัวระบบ)
ส่วนที่ต้องลุ้นคือคนขับ อัธยาศัย ลักษณะการขับ ความรอบรู้เส้นทาง
ฝากไว้เท่านี้ ลุ้นอีกว่าสัปดาห์หน้าจะแย่ลงไปแบบไหนอีก สำหรับอินเซนทีฟ
ใครที่อยากสมัครเข้ามา แนะนำให้ลองเป็นพาร์ทไทม์ก่อนครับ ถ้าไม่คิดอะไรมาก็ถือว่า ขับรถเล่น เปิดหูเปิดตา